วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

คุณค่าของวัฒนธรรมไทย

คุณค่าของวัฒนธรรมไทย

คุณค่าของวัฒนธรรมไทย
     วัฒนธรรมไทยเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้  คุณค่าของวัฒนธรรมไทยสามารถจำแนกได้  ดังนี้

     1.  วัฒนธรรมไทยเป็นสิ่งที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย  ที่คนไทยทุกคนควรภาคภูมิใจ  วัฒนธรรมไทยมีความโดดเด่นและแสดงออกถึงความเป็นชาติไทยได้อย่างชัดเจน  ดังนี้
          1.  ภาษาไทย  มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น  คือ  มีสระ  มีวรรณยุกต์
          2.  อาหารไทย  มีหลายรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์  เช่น  เผ็ด  เปรี้ยว  เค็ม  มีรสอร่อย  ถูกปากทั้งคนไทยและคนต่างชาติและยังมีการจัดตกแต่ง  เช่น  เผ็ด  เปรี้ยว  เค็ม  มีรสอร่อยถูกปากคนไทยและคนต่างชาติและยังมีการจัดตกแต่ง  แกะสลักสวยงาม  นอกจากนี้เครื่องปรุงส่วนใหญ่จะเป็นพืชสมุนไพรต่าง ๆ เช่น  ขิง  ข่า  ตะไคร้  ใบมะกรูด  เป็นต้น
          3.  การแต่งกาย  ประเทศไทยมีวัฒนธรรมเกี่ยวกับการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์  มีความสวยงาม  เช่น  ชุดไทยจักรี  ชุดไทยเรือนต้น  ชุดไทยสมัยรัชกาลที่ 5  นอกจากนี้ยังมีการแต่งกายประจำท้องถิ่นของภาคต่าง ๆ อีกด้วย

     2.  วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเป็นระเบียบในสังคม  โดยวัฒนธรรมจะเป็นบรรทัดฐานทางสังคมที่กำหนดแนวทางความประพฤติของคนในสังคม  ประกอบด้วย  วิถีชาวบ้าน  จารีตประเพณี  และกฎหมาย

     3.  วัฒนธรรมไทยทำหน้าที่หล่อหลอมบุคลิกภาพให้กับคนไทย  เพราะวัฒนธรรมไทยจะประกอบด้วย  ความเชื่อ  ค่านิยม  ทัศนคติและความดีงามเหมาะกับสังคมไทย  เป็นเครื่องกล่อมเกลาให้คนไทยมีพฤติกรรม  หรือบุคลิกภาพที่ดีงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เช่น  กิริยามารยาทที่สุภาพอ่อนโยน  ความอ่อนน้อมถ่อมตน  ความใจดีมีเมตตา  เป็นต้น

     4.  วัฒนธรรมไทยก่อให้เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  วัฒนธรรมไทยทำให้คนไทยมีความรู้สึกผูกพัน  สามารถพึ่งพาอาศัยกันและกันได้  มีจิตสำนึกถึงความเป็นพวกเดียวกันมีปณิธานร่วมกันที่จะสืบสานวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่และพัฒนาต่อไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง

     5.  วัฒนธรรมไทยทำให้เศรษฐกิจของชาติสามารถพึ่งพาตนเองได้  การคิดค้นประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ของไทยในปัจจุบัน  ได้พยายามรณรงค์ให้สร้างสรรค์และพัฒนามาจากภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทย  โดยสามารถนำไปพัฒนาเป็นสินค้าหนึ่งตำบล  หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)  ซึ่งเป็นสินค้าที่ทำรายได้ให้ท้องถิ่นและประเทศชาติเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้ประเทศไทยในปัจจุบันยังยึดแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและได้กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10  ด้วย  จึงทำให้สังคมไทยมีความมั่นคงและพอเพียงทางเศรษฐกิจสามารถพึ่งพาตนเองได้

          จะเห็นว่าประเพณีและวัฒนธรรมไทยมีความสำคัญและมีคุณค่าเป็นอย่างยิ่งต่อสังคมไทย  สมควรที่คนไทยจะต้องตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าดังกล่าว   โดยร่วมกันสืบสานจรรโลกประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยให้คงอยู่กับสังคมไทยสืบไป

อ้างอิง

http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/knowledge/2164-00/

1 ความคิดเห็น: